Máy bay chiến đấu Liên Xô truy đuổi và bắn hạ máy bay chở khách của hãng Korean Airlines, làm 269 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Vụ việc khiến quan hệ Mỹ- Xô trở nên vô cùng căng thẳng.

Chiếc máy bay xấu số

1/9/1983, chuyến bay số hiệu 007 của hãng Korean Airlines trên hành trình từ New York đến Seoul, đã bay vào không phận Liên Xô tại bán đảo Kamchatka, nơi tập trung nhiều thiết bị quân sự tối mật của Liên Xô. Ngay lập tức, 2 máy bay chiến đấu Liên Xô được lệnh tiếp cận. Theo như cuốn băng ghi lại đối thoại giữa các phi công Liên Xô và chạm chỉ huy mặt đất, họ đã nhanh chóng xác định chiếc may bay chở khách và tìm cách liên lạc với phi công. Nỗ lực liên lạc thất bại, 1 máy bay chiến đấu đã bắn tên lửa tầm nhiệt tiêu diệt mục tiêu. Chiếc máy bay xấu số rơi xuống biển Nhật Bản. Toàn bộ 269 người trên máy bay thiệt mạng.

Đường bay của máy bay Hàn Quốc( đường thẳng là đường bay thực tế, nét đứt là đường bay dự kiến)

SU 15, cùng loại với 2 máy bay chiến đấu liên quan đến sự việc

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay dân dụng Hàn Quốc gặp vấn đề với Liên Xô. Năm 1978, các lực lượng Liên Xô bắt 1 máy bay Hàn Quốc hạ cánh khẩn cấp tại Murmansk, 2 hành khách thiệt mạng. Trong thông báo đầu tiên sau sự việc 1/9/1983, chính phủ Liên Xô thông báo 1 thiết bị bay không xác định bị bắn hạ trên bàu trời Liên Xô. Chính phủ Mỹ phản ứng rất giận giữ, cho rằng Liên Xô đã biết rõ đó là máy bay chở khách không mang vũ khí. Tổng thống Reagan gọi sự việc là “ diệt chủng”, tuyên bố Liên Xô đã phạm phải tội ác chống lại loài người. 5 ngày sau, Liên Xô thừa nhận đã bắn hạ máy bay của hãng Korean Airlines, cho rằng phi công Liên Xô không thể xác định rõ mục tiêu trước khi tiêu diệt. Một quan chức cao cấp trong quân đội Liên Xô tuyên bố chiếc máy bay đã tham gia vào hoạt động gián điệp. Mỹ trả đũa bằng cách hủy mọi đường bay dân sự giữa 2 nước, xóa bỏ một số thỏa thuận đã được kí kết với Liên Xô.

Mảnh vỡ của máy bay sau khi bị bắn hạ

Mô tả sự việc trên bìa tạp chí Time

Dù sự việc gây ra chấn động lớn trong dư luận, nhiều quan chức Mỹ và Liên Xô đều cho rằng đây đơn giản chỉ là tai nạn. Máy bay của Korean Airlines đã bay gần với 1 máy bay do thám của Mỹ, có lẽ radar phòng không Liên Xô đã nhầm lần giữa 2 máy bay. Liên quan đến sự việc, một số sĩ quan chỉ huy khu vực phía Đông thuộc lực lượng phòng không Liên Xô bị tước quân tịch và hạ bậc quân hàm.

Nguồn

Hướng dẫn chăm sóc cây

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn