Ở Interpolitex 2012, IWI đã giới thiệu bộ chuyển đổi cho phép MTAR-21 sử dụng cỡ đạn Nga truyền thống là 5,45 x 39 mm, vốn là loại đạn giá rẻ, chất lượng cao.

Hải quân đánh bộ được quân đội "ưu tiên" trang bị những vũ khí, khí tài hiện đại nhất. Ảnh QĐND.

Được sản xuất tại Tập đoàn Công nghiệp vũ khí Israel (IWI – Israeli Weapon Industries) từ năm 2001, súng trường Tavor TAR-21 được thiết kế theo kiểu “bullpup” với báng súng nằm trên một trục với nòng cùng cơ cấu nạp đạn và búa nằm sau cụm cò. Kiểu thiết kế này cho phép kéo dài nòng súng nhằm tăng độ chính xác, tầm bắn mà ít làm ảnh hưởng đến kích thước toàn bộ của khẩu súng.

Vật liệu chế tạo Tavor TAR-21 hầu hết là sợi polymer gia cường kết hợp với các hợp kim nhẹ, chỉ một số ít chi tiết chịu lực, chịu nhiệt mới được làm bằng thép. Do đó, khẩu súng này có khối lượng nhẹ, bản súng trường tấn công TAR-21 tiêu chuẩn chỉ nặng 3,27 kg.

Không những thế, IWI còn đưa ra biến thể cải tiến của khẩu súng này với tên MTAR-21, hay còn gọi là X-95 hay Micro Tavor. Biến thể này có khối lượng nhẹ hơn, chỉ 2,95 kg, kích thước gọn gàng với chiều dài 590 mm (trong đó chiều dài nòng 330 mm), tầm bắn tối đa theo thước ngắm đạt 550 mét và tốc độ bắn cực cao tới 900 phát/phút.

Vào tháng 6/2010, MTAR đã được sử dụng để thay thế TAR-21 tại một số lữ đoàn như Givati và Golani trong cuộc chiến chống khủng bố.

Súng trường tiêu chuẩn TAR-21 và MTAR-21 sử dụng cỡ đạn 5,56x45 mm NATO. Tuy nhiên MTAR-21 còn có thể sử dụng cả đạn súng tiểu liên bắn nhanh 9x19 mm  với điều kiện thay thế nòng, cụm khóa nòng và một phần thân súng để lắp bộ chuyển đổi.
Bộ chuyển đổi để bắn đạn 9 mm này cũng được IWI bán, có thể riêng hoặc đi kèm với MTAR-21.

Biến thể súng trường X95 (MTAR-21) sử dụng cỡ đạn 5,45 x 39 mm của Nga được giới thiệu tại Interpolitex 2012

Điểm đặc biệt nhất ở kỳ triển lãm  Interpolitex 2012 lần này, IWI đã giới thiệu bộ chuyển đổi cho phép MTAR-21 sử dụng cỡ đạn Nga truyền thống là 5,45 x 39 mm, vốn là loại đạn giá rẻ, chất lượng cao được sử dụng tại rất nhiều quốc gia. Khi sử dụng loại đạn này, tầm bắn tối đa theo thước ngắm của súng là 500 mét.

Chủ tịch IWI, ông Uri Amit cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu sản xuất bộ chuyển đổi này nhằm đáp ứng nhu cầu của rất nhiều khách hàng truyền thống, vốn vẫn ưa thích sử dụng cỡ đạn 5,45 mm. Điều này sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền vì có thể sử dụng lượng đạn dự trữ sẵn có cho súng mới.
Công ty IWI luôn cẩn thận nghiên cứu các thông tin từ khách hàng để cho ra những sản phẩm có thể làm thỏa mãn tối đa nhu cầu của họ, đặc biệt là với X95 – một khẩu súng trường phổ biến, rất thành công nhờ hiệu năng và độ tin cậy của nó. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nhiều biến thể của súng để phù hợp với tình hình tương lai, mở rộng tối đa khả năng sử dụng của nó trong mọi điều kiện chiến trường.”

Công ty Fort của Ukraina sẽ có thể sản xuất Tavor TAR-21 trong hai năm để trang bị cho các đơn vị quân đội và cảnh sát vũ trang.

Súng trường Tavor và bộ chuyển cỡ đạn mới này sẽ sớm được bán trên thị trường Mỹ với giá bán dự tính là khoảng 2.000 USD/khẩu. Tavor sẽ được sản xuất tại Mỹ với sự hợp tác của IWI và Charles Daly.

Thêm nữa, công ty Fort của Ukraina cũng đã mua được bản quyền sản xuất súng trường Tavor trong hai năm từ IWI.

Theo như  Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina cho biết loại súng này sẽ được trang bị cho các lực lượng an ninh, tình báo đối ngoại và lính biên phòng Ukraina cùng với những loại súng khác của Israel như súng máy Negev và súng bắn tỉa Galil.

Nguồn

Hướng dẫn chăm sóc cây

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn