Một cựu nhà báo Trung Quốc, tác giả bài viết về vụ 5 em nhỏ ở tỉnh Quý Châu thiệt mạng trong thùng rác vì chết cóng, đã bị các nhân viên an ninh bắt giữ.

Hôm 16/11, 5 em trai ở thành phố Tất Tiết, Quý Châu, Trung Quốc đã thiệt mạng khi đốt than sưởi ấm trong thùng rác.

Tờ Thời báo New York dẫn lời luật sư của cựu nhà báo Li Yuanlong cho biết ông đã bị các nhân viên an ninh bắt hôm 21/11 và được đưa dến một khu “nghỉ dưỡng” của tỉnh Quý Châu. Một người bạn của anh Li và cũng là một biên tập viên báo mạng cho biết vợ của ông cũng bị bắt theo chồng.

Theo vị luật sư này, ông Li, 52 tuổi, đã từng làm phóng viên cho tờ Nhật báo Tất Tiết, tờ báo chính của thành phố Tất Tiết, trong 8 năm nhưng đến năm 2005 ông đã bị giam giữ trong 2 năm vì đã viết và nhiều bài báo “tiêu cực” về thành phố Tất Tiết. Ông Li rơi vào tình trạng thất nghiệp kể từ khi ra tù.

Tuần trước, ông Li đã viết bài và đăng lên mạng những bức hình về cái chết thương tâm của 5 cậu bé ở thành phố Tất Tiết từ 9 đến 13 tuổi. Thi thể của các em được phát hiện ra vào ngày 16/11 trong một thùng rác ven đường. Cảnh sát địa phương cho biết các em chết ngạt vì đốt than ở bên trong thùng rác để sưởi ấm. Theo truyền thông Trung Quốc, 4 trong số 5 em đã bỏ học.

Bài viết của ông Li khiến cư dân mạng Trung Quốc nổi giận và đặt ra những câu hỏi gay gắt về việc tại sao chính quyền địa phương, giáo viên, người thân của các em và xã hội nói chung lại để các em rơi vào hoản cảnh khắc nghiệt đến vậy.

Đối với nhiều người Trung Quốc, tình cảnh khốn khổ của 5 em nhỏ làm họ liên tưởng đến câu chuyện cổ tích “Cô gái bán diêm” của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen, câu chuyện về một em bé bị giới nhà giàu bỏ mặc trong giá rét tới chết cóng sau khi em phải tự sưởi ấm mình bằng những que diêm. Câu chuyện này vẫn được giảng dạy trong các trường học ở Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Theo truyền thông Trung Quốc, bố mẹ của các em là các công nhân nhập cư, những người tới các thành phố lớn để kiếm việc làm và các em lớn lên trong những điều kiện khó khăn điển hình của “những đứa trẻ bị bỏ rơi”. Tình trạng phổ biến ở Trung Quốc là các công nhân nhập cư để con mình cho người thân trong gia đình, thường là ông bà, ở quê chăm nom. Do luật nhập cư nghiêm ngặt trên toàn Trung Quốc nên các công nhân nhập cư không thể nhận được các phúc lợi xã hội nơi họ làm việc và thường thì con cái họ không có cơ hội đến trường học ở những thành phố mà họ nhập cư.

Vị luật sư của cựu nhà báo Li cho biết do ông còn có nhiều thông tin khác về tình cảnh khốn khổ của trẻ em ở thành phố Tất Tiết nên các quan chức thành phố này muốn giam giữ ông lại nhằm ngăn chặn ông tiếp xúc với các phóng viên khác. Cũng theo vị luật sư này, trong nhiều năm, cựu nhà báo Li đã tích lũy các tư liệu về những vấn đề khó khăn mà trẻ em Tất Tiết phải đối mặt.

Một nhân viên văn phòng ủy ban thành phố Tất Tiết cho biết cơ quan này không có thông tin gì về ông Li. Trang web của thành phố này đã đăng lên một số thông tin về 5 em bé và đưa ra thông báo khẳng định sẽ tăng cường bảo vệ trẻ em và kiểm tra các thùng rác công cộng. Chính quyền thành phố này cũng tuyên bố sẽ lập đường dây nóng để nhận báo cáo về các vụ việc trẻ em đường phố và cử các quan chức tới trường học nhằm đảm bảo rằng các em tham dự đầy đủ các buổi học.

Những thông tin mà ông Li đăng tải trên mạng được đưa ra vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm khi mà Đảng Cộng sản Trung Quốc ra mắt thế hệ lãnh đạo mới và nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm bớt khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều quan chức Trung Quốc vẫn ủng hộ chiến lược tăng trưởng bằng mọi giá.

Tân Hoa Xã cho biết hôm 19/11, 2 hiệu trưởng trường học và 4 quan chức thành phố Tất Tiết đã bị sa thải vì không thực thi các phúc lợi dành cho các em nhỏ. Hai quan chức khác bị đình chỉ công tác. 

Nguồn

Hướng dẫn chăm sóc cây

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn