Việc Việt Nam cho hạ thủy tàu Kilo vào cuối tháng 8, hạ thủy tàu cảnh sát biển hiện đại nhất và trình làng tên lửa hiện đại bậc nhất thế giới vào 12/11 phải chăng là Việt Nam chuẩn bị đáp trả lại hành vi vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam? Phải chăng Việt Nam đang muốn khẳng định và cho thế giới biết rằng, Việt Nam không đùa giỡn với Trung Quốc bao giờ?! Điều đó có nghĩa rằng: Việt Nam sẽ đàm phán và chịu đựng đến mức độ nào đó và khi láng giềng không tôn trọng đất nước Việt Nam thì Việt Nam sẽ đáp trả lại để bảo vệ lãnh thổ !

Tàu 8001 chuẩn bị hạ thủy sáng 23/10. Ảnh: QĐND.

Tàu 8001 chuẩn bị hạ thủy sáng 23/10. Ảnh: QĐND.

Từ xưa đến nay, Việt Nam luôn tôn trọng Trung Quốc! Lúc tình hình biển Đông căng thẳng- Trung Quốc đe dọa dùng vũ lực, ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Việt Nam kiểm soát và thành lập cái gọi là thành phố “Tam sa”, thay vì dùng vũ lực đáp trả lại thì Việt Nam kêu gọi Trung Quốc đàm phán.

Việt Nam luôn tôn trọng, cố tạo điều kiện và mong muốn giữ hòa khí hợp tác với Trung Quốc thế nhưng Việt Nam càng tôn trọng bao nhiêu thì Trung Quốc càng lấn tới. Trung Quốc muốn tất cả phần lãnh thổ Biển Đông của Việt Nam đều trở thành ao nhà của Trung Quốc? Nếu không phải vậy thì hà cớ gì Trung Quốc ngang ngược như thế?!

Đã có không ít cuộc đàm phán diễn ra, lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc từ Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên đến Bộ Trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì… đều hứa sẽ tôn trọng các nước láng giềng. Thế nhưng lời nói của quan chức Trung Quốc chưa thực hiện bao giờ!

Cụ thể nhất là trong chuyến thăm Việt Nam thời gian gần đây, Phó chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từng nhấn mạnh với thủ tướng Việt Nam – Nguyễn Tấn Dũng rằng: “Tình hữu nghị Trung – Việt là tài sản vô giá cần phải giữ gìn, phát huy nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Tàu ngầm Kilo

Tàu ngầm Kilo

Do vậy, hai bên cần kiên trì giải quyết thỏa đáng những vấn đề vướng mắc mà hai bên có thể chấp nhận được, vì sự phát triển của cả hai nước”. Tại Indonesia vào ngày 10/8, Dương Khiết Trì cũng tuyên bố rằng: “Trung Quốc sẽ đàm phán, thảo luận với đại diện các quốc gia ASEAN về những nguyên tắc chung để đạt được thống nhất về Bộ Quy tắc ứng xử các bên ở Biển Đông (COC)”.

Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, dường như Trung Quốc không hề muốn ngồi vào bàn đàm phán chấp nhận tuyên bố chung của COC thì phải?! Nếu như thật lòng, thật dạ muốn Biển Đông lặng sóng, vậy việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố: “Tàu du lịch Trung Quốc sắp chở 300 người khách du lịch, quốc tịch Trung Quốc ra Hoàng Sa” là mục đích gì?

Trung Quốc luôn tìm mọi cách khiêu khích Việt Nam! Chính ông Luo Baoming, đại biểu của tỉnh Hải Nam đến dự Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 18 của Trung Quốc còn trơ trẽn cho rằng: “Việc đưa du khách ra đảo nhằm phát triển Tam Sa”. Trong khi đó, cái gọi là thành phố “Tam sa” là do Trung Quốc lập nên với tham vọng kiểm soát ba quần đảo, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; cái lãnh thổ “ngang hông” mà Trung Quốc tạo ra, trên thực tế quốc tế không ai là công nhận!

Vì sao biết là đã xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, nhiều lần được bạn bè quốc tế và chủ nhà Việt Nam nhắc nhở nhưng Trung Quốc vẫn không từ bỏ tham vọng? Phải chăng Trung Quốc đang ngông cuồng, muốn nói với cả thế giới biết, mình không còn sợ bất kỳ ai?

Tổ hợp tên lửa S-300PMU1

Tổ hợp tên lửa S-300PMU1

Đứng trước tình thế này, lãnh đạo Việt Nam đã đưa ra nhiều chiến lược ứng xử với Trung Quốc. Và trong cuộc gặp gỡ để điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc vào những ngày sắp tới tại Thái Lan, Việt Nam nhất định sẽ đoàn kết cùng ASEAN và các nước đồng minh để tất cả các quốc gia đều phải thực hiện cam kết chung của quốc tế, trả lại hòa bình cho biển Đông. Nếu như tất cả những cố gắng mà ASEAN đóng góp với Trung Quốc không được tiếp nhận, rất có thể Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho sự hung hăng của mình! Có thể, đó chính là lý do mà vì sao Mỹ lại góp mặt trong cuộc đàm phán lần này!

Nguồn

Hướng dẫn chăm sóc cây

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn