Một vụ đụng độ vừa xảy ra giữa cảnh sát chống bạo động và hàng nghìn người biểu tình tại quận Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, giáp với một số tỉnh phía Bắc Việt Nam. Người biểu tình phản đối hành vi trấn áp mà họ cho là bạo lực quá mức của cảnh sát đối với một nghi can buôn lậu.

Xe cảnh sát bị lật đổ

Sự việc xảy ra vào ngày 7.2. Hàng nghìn người biểu tình đập phá nhiều xe cảnh sát và xe tuần tra biên giới, đụng độ với lực lượng an ninh.

Công an Phòng Thành Cảng thông báo: “5 cảnh sát chống bạo động bị thương nhẹ và 9 xe chống buôn lậu bị hư…Ngoài ra, không có người nào tại hiện trường bị thương hay thiệt mạng. Trong suốt thời gian diễn ra vụ việc, cảnh sát không có bất kỳ một hành vi trấn áp bạo lực quá đáng nào.”

Theo Trung tâm Thông tin dân chủ và nhân quyền có trụ sở đặt tại Hồng Kông, có khoảng 10.000 người đã tham gia biểu tình bạo động và hơn 20 xe cảnh sát, hải quan bị đập hoặc đốt phá. Cũng theo tổ chức này, hơn 100 người đã bị “thương vong” trong cuộc đụng độ bạo lực nói trên. Cảnh sát chống bạo động và lực lượng an ninh đã được tăng cường triển khai tới Đông Hưng.

Bạo loạn nổ ra sau khi nhiều người dân địa phương chứng kiến cảnh một người đàn ông điều khiển xe máy bị cảnh sát chống buôn lậu mạnh tay đánh đập sau khi lao thẳng xe vào người đàn ông này trên một con phố đông đúc ở Đông Hưng.

Giới chức địa phương cho biết: “Một số người dân cho rằng người đàn ông bị đánh nói trên đã chết nên không chặn không cho xe cảnh sát rời khỏi hiện trường…sau đó, họ bắt đầu lật và đốt xe cảnh sát”.

Hiện chính quyền quận Đông Hưng và cảnh sát địa phương từ chối trả lời qua điện thoại.

Trung tâm Thông tin dân chủ và nhân quyền tại Hồng Kông cho biết, năm ngoái, Trung Quốc có 180.000 cuộc biểu tình liên quan đến nhiều vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như tham nhũng, thu hồi đất đai, cảnh sát trấn áp bạo lực và nợ lương.

Nguồn

Hướng dẫn chăm sóc cây

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn