Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã sử dụng nhiều loại bom sát thương, giết người hàng loạt và thiêu cháy nhà cửa.


Năm 1972, Mỹ đã ném xuống nước Việt Nam nhỏ hẹp tới 7.700.000 tấn bom, tương đương với 385 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hi-rô-si-ma, Nhật Bản (1945).


Trong ảnh là bom có cánh lắp trong các loại đạn pháo. Một viên đạn pháo 175 ly bắn ra sẽ nổ trên không, cách mặt đất 300m, tung ra 180 quả bom có cánh nổ tung trên mặt đất. Mỗi quả bắn ra 550 viên bi thép, có thể giết nhiều người một lúc.


Bom bi hình cầu, bom quả cam bằng nhựa có khả năng giết người hàng loạt, thiêu cháy nhà cửa.


Mìn túi. Một quả bom mẹ chứa 7.800 trái mìn loại này. Ném xuống đâu thì màu sắc mìn túi phù hợp với màu sắc thiên nhiên. Gặp một sức nén 5 kg thì mìn nổ, tiện đứt chân người. Vì làm bằng vải nên máy dò mìn trở thành vô hiệu.


Bom đinh hay còn gọi là bom mũi tên. Mỗi viên đạn pháo 105 ly chứa 9.000 mũi tên nhỏ. Loại này được dùng nhiều nhất vào năm 1970.


Các loại bom sát thương hàng loạt, đặc biệt là bom bi được ném xuống bừa bãi khắp nơi ở Việt Nam.


Bom cỡ lớn 3.000 bảng Anh, thường được dùng kết hợp với các loại bom bi để vừa phá hoại được mọi vật, vừa giết được nhiều người.


Mìn nhện, chỉ cần một con vật nhỏ như con chuột chạm vào là nổ, tiện đứt chân người.


Mìn răng rồng, được dùng từ năm 1971, có có sức giết người ngay tức khắc hoặc tiện bay chân người. (Ảnh chụp lại từ Triển lãm sách báo về “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Thư viện Quân đội).

Nguồn

Hướng dẫn chăm sóc cây

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn