Trước việc tàu Trung Quốc liên tiếp ngăn cản, bắn phá tàu cá Việt Nam, nhiều ngư dân Quảng Ngãi vẫn quyết tâm ra Hoàng Sa đánh bắt, giữ chủ quyền

Ngư dân Việt Nam

Ngư dân Phạm Quang Thạnh: “Sẽ sớm sửa tàu để trở lại Hoàng Sa”.

Sáng 27-3, tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi), không khí vẫn tất bật, rộn ràng cho những chuyến đánh bắt ở Hoàng Sa. Đối với nhiều ngư dân nơi đây, sự kiện tàu cá QNg 96382 TS của ngư dân Bùi Văn Phải bị tàu Trung Quốc bắn cháy ở Hoàng Sa không làm họ nhụt chí.  

“Còn sống, tôi còn ra Hoàng Sa”

Đang chất những cây đá để chuẩn bị cho một chuyến ra Hoàng Sa, ngư dân Đặng Tự (40 tuổi, ngụ thôn Châu Thuận, xã Bình Châu) tự tin: “Thời điểm này ra Hoàng Sa sẽ gặp nhiều tàu Trung Quốc cản trở, bắn phá nhưng đây là ngư trường của ông cha để lại, nếu không ra thì sẽ mất. Với lại, biển của mình, sao phải sợ!”.

Ngư dân Việt Nam

Hai ngư dân Phạm Quang Thạnh (trái) và Bùi Văn Phải quyết tâm trở lại Hoàng Sa

Hơn 20 năm tuổi trẻ gắn liền với những vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa nên hơn ai hết, ông Tự đã trải qua không ít hiểm nguy, thậm chí bị phía Trung Quốc nhiều lần bắt, đánh đập, phá sạch ngư cụ nhưng ông luôn tâm niệm: “Biển Hoàng Sa đã gắn bó với máu thịt của mình rồi, không thể dứt bỏ được”… Theo ông Tự, ra Hoàng Sa trước hết là để đánh bắt, sau đó bảo vệ ngư trường, biển đảo. “Chừng nào còn sống, tôi còn ra Hoàng Sa” - giọng ông Tự dứt khoát.

Cách tàu ông Tự không xa, tàu QNg 95068 TS của ngư dân Phạm Văn Thạnh (43 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cũng đang tất bật cho chuyến ra Hoàng Sa. Ông Thạnh tâm sự: “Trung Quốc làm vậy là để ngư dân Việt Nam nhụt chí mà không dám ra Hoàng Sa nữa. Bây giờ mình không ra thì coi như bỏ biển, sau này còn nơi nào để đánh bắt? Bởi vậy, chúng tôi quyết phải ra Hoàng Sa”. 

Trái tim giữa biển khơi

Quyết tâm bám biển Hoàng Sa, Trường Sa không chỉ ở những ngư dân dày dạn kinh nghiệm, vào sống ra chết mà đó còn là ý chí của nhiều ngư dân trẻ tuổi. Với họ, Hoàng Sa trở thành trái tim giữa biển khơi. “Chỉ biển Hoàng Sa mới có nhiều cá và sản vật. Chúng tôi tâm niệm ra Hoàng Sa là làm nghề kiếm sống, nuôi gia đình, giữ gìn vùng biển mà ông cha đã từng đổ mồ hôi, xương máu giữ gìn. Hơn nữa, đánh bắt ở Hoàng Sa,  chúng tôi có cảm giác được cha ông phù hộ, che chở khỏi những tai vạ” - ngư dân Bùi Văn Phải (24 tuổi, chủ tàu cá vừa bị Trung Quốc bắn cháy) nói.

Ngư dân Phạm Quang Thạnh (33 tuổi) cho biết trong chuyến biển bị Trung Quốc bắn cháy tàu vừa rồi, các ngư dân mất trắng 300 triệu đồng nhưng trên đường về, tất cả đã quyết tâm sẽ vay mượn tiền của người thân, gom góp sửa tàu để nhanh chóng trở lại Hoàng Sa.

Nguồn: nld.com.vn

tìm kiếm trên Google

  • hai giam
  • viet nam trung quoc
  • trung quoc viet nam

Hướng dẫn chăm sóc cây

Bạn có thể thích

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn